มาตรฐานที่ ๑ ด้านคุณภาพผู้เรียน
ผลการเรียนรู้ที่เป็นคุณภาพของผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ ประกอบด้วยความสามารถใน การอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดประเภทต่างๆ การสร้างนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตร การมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เป็นค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทยการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย รวมทั้งสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
เป็นการจัดระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มีการกำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน สามารถดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาในทุกกลุ่มเป้าหมาย จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำผลที่ได้มาให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๓.๑ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต | นายวัชรพงศ์ หอมนาน | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2566 – ภาคเรียนที่ 1 – ภาคเรียนที่ 2 2. แนวทางการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน 3. แบบสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2566 4. แบบตรวจสอบคุณภาพหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ 5. แบบฟอร์มหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ 6. การดำเนินการนิเทศการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ 1 – ภาคเรียนที่ 2 7. รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน – ภาคเรียนที่ 1 – ภาคเรียนที่ 2 8. รายงานการส่งหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ 9. สรุปรูปแบบการสอนของครู |
๓.๒ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | นายลัทธพล ด่านสกุล | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | 1. สถิติการใช้งาน DLIT 2. ประมวลรายวิชา (Course Syllabus) 3. แผนการจัดการเรียนรู้ 4. เว็บไซต์ DLIT 5. ทะเบียนสื่อการเรียนรู้ – จำนวนทรัพยากรสื่อในห้องสมุด – ทะเบียนการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2566 6. ผลการประเมินครูโดยนักเรียน ประเด็นการใช้สื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่ครูใช้ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 7. แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน – ศูนย์การเรียนรู้ Digital Library – พิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) – สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน – ห้องหมอภาษาบดินทรเดชาพัฒนาเยาวชน – ศูนย์การเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8. แหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน – ชุมชนวังทองหลาง – การใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการเรียนรู้นอกห้องเรียน – มหาวิทยาลัยโดยรอบที่ให้ความอนุเคราะห์ – ประมวลภาพการเข้าร่วมกิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ 9. สถิติการใช้แหล่งเรียนรู้ – สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด – สถิติการเข้าใช้หนังสือและยืมหนังสือ |
๓.๓. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก | นายวัชรพงศ์ หอมนาน | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2566 – ภาคเรียนที่ 1 – ภาคเรียนที่ 2 2. แนวทางการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน 3. แบบสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2566 4. แบบตรวจสอบคุณภาพหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ 5. แบบฟอร์มหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ 6. การดำเนินการนิเทศการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ 1 – ภาคเรียนที่ 2 7. รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน – ภาคเรียนที่ 1 – ภาคเรียนที่ 2 8. รายงานการส่งหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ |
๓.๔ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน | นางสาวสุพัตรา เฉลิมเผ่า | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | 1. ตารางสรุปการส่งหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ 1 – ภาคเรียนที่ 2 2. บันทึกการตรวจหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ 1 – ภาคเรียนที่ 2 3. Course Syllabus 4. ตารางสรุปรูปแบบ/วิธีการจัดการเรียนการสอน 5. แบบรายงานการวัดและประเมินผลรายวิชา (ปพ.5) 6. รายงานสรุปผลการวิเคราะห์ข้อสอบ |
๓.๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | นายณัฐพงศ์ มนต์อ่อน | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2566 – ภาคเรียนที่ 1 – ภาคเรียนที่ 2 2. แบบสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ 3. แผนการจัดการเรียนรู้ 4. แบบประเมินการจัดการเรียนการสอนของครู โดยผู้เรียน 5. ข้อมูลการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 6. เครื่องมือในการวัดผลและประเมินผลการเรียน เช่น ใบงาน แบบฝึกหัด แบบทดสอบ 7. เอกสารวิเคราะห์ข้อสอบ 8. คำสั่งโรงเรียน 9. รูปภาพ |