มาตรฐานที่ ๑ ด้านคุณภาพผู้เรียน
ผลการเรียนรู้ที่เป็นคุณภาพของผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ ประกอบด้วยความสามารถใน การอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดประเภทต่างๆ การสร้างนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตร การมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เป็นค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทยการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย รวมทั้งสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | เอกสารประกอบการนำเสนอ | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๑) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ | นางสาวสุวดี นาสวัสดิ์ นางจรินพรรณ กลิ่นหอม และ นางอังคณารัตน์ หวังดี | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. สมุดบันทึกการอ่าน 2. สมุดพัฒนาสมรรถนะการอ่าน 3. แบบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน 4. ใบความรู้พัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน 5. ชุดฝึกอัจฉริยภาพหมอภาษา – ม.1 เล่ม 2 – ม.2 เล่ม 2 – ม.3 เล่ม 2 – ม.4 เล่ม 2 – ม.5 เล่ม 2 – ม.6 เล่ม 2 6. แบบประเมินการอ่านออกเสียงภาษาไทย 7. สรุปผลการดำเนินกิจกรรมหมอภาษาบดินทรเดชาพัฒนาเยาวชน – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 8. คลิปวิดีโอการอ่านออกเสียงภาษาไทยของนักเรียน 9. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ 1-6 (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6) 10. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด 1-6 (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3) 11. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1-6 (ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6) 12. รายงานสรุปผลการเรียนประจำ ปีการศึกษา 2564 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 13. แบบทดสอบ 14. ใบงาน/แบบฝึกหัด |
๒) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา | นางสุภาพร ขาวพิมพ์ | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. แบบประเมินโครงงาน PBL ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 2. นวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์/ชิ้นงาน/รายงาน/โครงการ/โครงงาน 3. รายงานผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning : PBL) ภาคเรียนที่ 1 |
๓) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม | นางสาวหฤทย์ อันไธสง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. ตารางแสดงจำนวนโครงงาน PBL ของผู้เรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 2. ตารางแสดงจำนวนนักเรียนที่ผ่านการประเมินความสามารถในการสร้างชิ้นงาน นวัตกรรม 3. ตารางแสดงจำนวนผลการเรียนในรายวิชา IS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4 4. ตัวอย่างนวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์/ชิ้นงาน/รายงาน/โครงการ/โครงงาน 5. ตัวอย่างโครงงาน |
๔) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร | นายสหัสส์ชัย พุ่มบานเย็น | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. ผลการประเมินความเข้าใจดิจิทัล 2. รายงานผลการดำเนินการกิจกรรมการเรียนรู้สู่โครงงาน (PBL) 3. ตัวอย่างโครงงาน PBL 4. สถิติการใช้งาน DLIT 5. ชิ้นงาน โล่ รางวัล เกียรติบัตร |
๕) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา | นางสาววันรวี ศักดิ์เมือง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. แบบรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล : ปพ6 ปีการศึกษา 2564 2. สถิติผลการพัฒนาผู้เรียนรายบุคคล ปีการศึกษา 2564 |
๖) มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ | นางวณิตา ประภัศร | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. ข้อมูลสถิติการเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2561-2563 2. ข้อมูลสถิติผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ระดับชั้น ม.1, ม.2, ม.3, ม.4 และม.6 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับชั้น ม.5 ปีการศึกษา 2562-2564 3. กิจกรรมที่ส่งเสริม สนับสนุนผู้เรียนทางด้านการศึกษาและอาชีพ 4. ผลงานผู้เรียน |
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | เอกสารประกอบการนำเสนอ | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๑) มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด | นางสาวจันทรสุดา สงประเสริฐ | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. แฟ้มสรุปโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 2. สรุปรายงานการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3. แผนการจัดการเรียนรู้ 4. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5. กิจกรรมวันลอยกระทง 6. กิจกรรมแสดงมุทิตาจิตครูเกษียณอายุราชการ 7. โครงการโรงเรียนสุจริตไทย 8. วิชาการศึกษาค้นคว้าอิสระ (I20201) และวิชาการสื่อสารและการนำเสนอ (I20202) 9. รายวิชาขุนพลแก้วพระนั่งเกล้า เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) |
๒) มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย | นายธัชชา เทศน์ธรรม | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน รายวิชาศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 2. แผนการจัดการเรียนรู้ 3. กิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 4. ผลงานของผู้เรียน 5. ภาพถ่ายประกอบโครงการ/กิจกรรม |
๓) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย | นางสาวษมาภรณ์ ศรีใสคำ | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. โครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning:PBL) 2. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 2.1 กิจกรรมลูกเสือ 2.2 เนตรนารี 2.3 ยุวกาชาด 2.4 ชุมนุมวิชาการ 2.5 กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 2.6 กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสาธารณะ 2.7 นักศึกษาวิชาทหาร 3. ตารางสรุปการประเมิน |
๔) มีสุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม | นายนิพน แจ่มแจ้ง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน(พัฒนาสมรรถภาพทางกาย) 2. แบบประเมินสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ 3. ข้อมูลสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของผู้เรียนทุกระดับ 4. ผลการทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของผู้เรียนทุกระดับ 3 ปีการศึกษา 5. แบบประเมินดัชนีชี้วัดความสุขของผู้เรียนทุกระดับชั้น 6. สถิติการยืมคืน อุปกรณ์กีฬา 7. ภาพสถานที่ในการส่งเสริม พัฒนาสุขภาพ และแก้ไขปัญหาสุขภาพ 8. ภาพการทดสอบสมรรถภาพทางกาย 9. ภาพการฝึกสมาธิหน้าเสาธง 10. แผนการจัดการเรียนรู้ 11. ภาพการฝึกซ้อมเพื่อการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย 12. ภาพการจัดการเรียนการสอนและที่เน้นการพัฒนาสมรรถภาพเพื่อสุขภาพและการประเมินภาวะทางอารมณ์ |
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
เป็นการจัดระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มีการกำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน สามารถดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาในทุกกลุ่มเป้าหมาย จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำผลที่ได้มาให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | เอกสารประกอบการนำเสนอ | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๓.๑ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต | นายนิพน แจ่มแจ้ง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอน – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 2. ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ 3. ตัวอย่างแบบประเมินการนิเทศการจัดการเรียนการสอน 4. สรุปผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2564 5. บันทึกข้อความรายงานการส่งหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 6. ภาพถ่ายที่เกี่ยวข้อง |
๓.๒ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | นายลัทธพล ด่านสกุล | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. สถิติการใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ 1.1 สถิติการใช้ DLIT 1.2 สรุปแบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ DLIT ประกอบการจัดการเรียนการสอน 1.3 สถิติการเรียนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 2. ประมวลรายวิชา (Course Syllabus) 3. แผนการจัดการเรียนรู้ 4. เว็บไซต์ DLIT 5. ทะเบียนสื่อการเรียนรู้ – จำนวนทรัพยากรสื่อในห้องสมุด – ทะเบียนการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 6. ผลการประเมินครูโดยนักเรียน ประเด็นการใช้สื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่ครูใช้ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 7. แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน – ศูนย์การเรียนรู้ Digital Library – พิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) – สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน – ห้องหมอภาษาบดินทรเดชาพัฒนาเยาวชน – ศูนย์การเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8. แหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน – ชุมชนวังทองหลาง – การใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการเรียนรู้นอกห้องเรียน – มหาวิทยาลัยโดยรอบที่ให้ความอนุเคราะห์ 9. สถิติการใช้แหล่งเรียนรู้ – สถิติการเข้าใช้หนังสือและยืมหนังสือ |
๓.๓. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก | นายนิพน แจ่มแจ้ง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐาน – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 2. ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบประเมินการนิเทศการจัดการเรียนรู้ 4. สรุปการสังเกตและนิเทศการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ 5. รายงานการส่งหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 6. ภาพบรรยากาศห้องเรียน 7. กิจกรรม โครงการ แฟ้มประวัติผู้เรียน |
๓.๔ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน | นางสาวสุพัตรา เฉลิมเผ่า | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. การจัดการเรียนการสอนแบบ Active learning 2. รายงานผลการดำเนินการโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project – Based Learning : PBL) ประจำปีการศึกษา 2564 3. แผนการจัดการเรียนรู้ 4. บันทึกข้อความรายงานการส่งหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 5. รายงานการวิจัยในชั้นเรียน 6. สรุปผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2564 7. แบบประเมินผลการเรียนตามสภาพจริง 8. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียน 9. การตรวจใบงาน/แบบฝึกหัด ทั้ง onsite และ online 10. การประเมินครู (เพื่อสะท้อนการจัดการเรียนการสอน นำไปปรับปรุงพัฒนา) 11. ครูพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำความรู้และประสบการณ์มาพัฒนานักเรียนให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ในศตวรรษที่ 21 ยุค VUCA World 12. ผลงานที่นักเรียนได้รับรางวัลต่างๆ |
๓.๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | นายนายณัฐพงศ์ มนต์อ่อน | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนการสอน – ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 – ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 3. ตัวอย่างแบบประเมินการนิเทศการจัดการเรียนการสอน 4. สรุปผลการนิเทศการจัดการเรียนการสอน ปีการศึกษา 2564 5. การนิเทศการสอนของครูผู้ช่วยโดยครูอาวุโส 6. แฟ้มสะสมผลงานของครูผู้ช่วยประกอบการนิเทศการสอนโดยครูอาวุโส 7. กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 8. เอกสารกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ 9. แบบประเมินการจัดการเรียนการสอนของครูโดยผู้เรียน 10. แบบคำขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะ (วฐ.1) ตำแหน่งครูชำนาญการ และครูชำนาญการพิเศษ 11. เครื่องมือในการวัดผลและประเมินผลการเรียน เช่น ใบงาน แบบฝึกหัด แบบทดสอบ 12. คำสั่งโรงเรียน 13. รูปภาพ |
สไลด์ทั้งหมด