การประเมินคุณภาพภายนอก รอบ ๕


มาตรฐานที่ ๑ ผลลัพธ์การเรียนรู้
ประเด็นพิจารณา ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ รูปแบบข้อมูล
เว็บไซต์ ตรวจเยี่ยม
๑.๑ ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา ๑. หลักสูตรสถานศึกษา
๒. แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
๓. รายงานการใช้ห้องคอมพิวเตอร์และห้องพิเศษ
๔. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
๕. ผลงาน/ชิ้นงาน/โครงงาน/นวัตกรรม
๖. รางวัล/เกียรติบัตร/ประกาศนียบัตร
๗. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมที่โดดเด่นเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
ปีการศึกษา ๒๕๖๔
ปีการศึกษา ๒๕๖๕
ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๘. เครื่องมือวัดและประเมินผลสมรรถนะ
๙. เอกสารร่องรอยการวัดและประเมินผลผู้เรียน
๑.๒ ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา ๑. หลักสูตรสถานศึกษา
๒. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
๓. ผลงาน/ชิ้นงาน/โครงงาน/นวัตกรรม
๔. รางวัล/เกียรติบัตร/ประกาศนียบัตร
๕. เครื่องมือการวัดและประเมินผลคุณลักษณะที่พึงประสงค์
๖. รายงานการใช้ห้องคอมพิวเตอร์
๗. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม
๑.๓ ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้ ๑. โครงงาน
๒. ภาพประกอบ
๓. ทะเบียนการใช้สื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
รายงานการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
ทะเบียนแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอก
รายงานการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายงานการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๔. ทะเบียนการใช้ห้องสมุดของผู้เรียน
๕. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
๖. ผลงาน/ชิ้นงาน/โครงงาน/นวัตกรรม
๗. รางวัล/เกียรติบัตร/ประกาศนียบัตร
มาตรฐานที่ ๒ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา
ประเด็นพิจารณา ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ รูปแบบข้อมูล
เว็บไซต์ ตรวจเยี่ยม
๒.๑ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษา ๑. แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
๒. แผนปฏิบัติการประจำปี
๓. รายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
๔. รายงานการประชุมของสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง
๕. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
๒.๒ นโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจ ๑. แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
๒. แผนปฏิบัติการประจำปี
๓. รายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
๔. รายงานการประชุมของสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง
๕. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
๖. ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)  ✔
๒.๓ ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นำทางวิชาการและบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล ๑. แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
๒. แผนปฏิบัติการประจำปี
๓. ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ  ✔
๔. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการบริหารสถานศึกษา
ปีการศึกษา ๒๕๖๕
ปีการศึกษา ๒๕๖๖
 ✔
๕. รายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
๖. รายงานการประชุมของสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง
๗. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
๘. ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)  ✔
๒.๔ แผนงานและการดำเนินงานด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ๑. แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
๒. แผนปฏิบัติการประจำปี
๓. รายงานการประเมินตนเองของครูและบุคลากร
๔. แบบบันทึกการปฏิบัติกิจกรรมผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
ข้อมูลชุมชนแห่งเรียนเรียนรู้
ภาพประกอบ PLC
๕. รายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
๖. รายงานการประชุมของสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง
๗. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
๒.๕ กระบวนการนิเทศการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบ ๑. แผนปฏิบัติการประจำปี
๒. รายงาน/แบบบันทึกการนิเทศภายใน
สรุปการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ ปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายงานการสังเกตและและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
แบบสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้
แบบตรวจสอบคุณภาพหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้
แบบฟอร์มหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้
-ประกาศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
 ✔
๓. รายงานการประชุมที่เกี่ยวข้อง
๔. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
๕. ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
๒.๖ การใช้สื่อ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา ๑. แผนปฏิบัติการประจำปี
๒. แผนการจัดการเรียนรู้
๓. ผลงาน สื่อ ที่ครูผลิตขึ้น เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
๔. รายงานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษา  ✔
๕. บันทึกการใช้สื่อ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษา  ✔
๖. ทะเบียนสื่อ แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกสถานศึกษา
รายงานการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
ทะเบียนแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอก
รายงานการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายงานการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๗. ทะเบียนครุภัณฑ์เกี่ยวกับสื่ออุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
๘. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
๒.๗ การจัดสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ ปลอดภัยและถูกคุณลักษณะ ๑. บันทึกการใช้แหล่งเรียนรู้
๒. แผนงาน มาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษา
แผนการดำเนินงานความปลอดภัยในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๔
แผนการดำเนินงานความปลอดภัยในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๕
แนวทางการดำเนินงานความปลอดภัยในสถานศึกษา
๓. รายงานการของบประมาณปรับปรุงอาคารสถานที่
๔. รายงานการซ่อมบำรุงพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมการเรียนรู้ อุปกรณ์ อาคารสถานที่
๕. แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกห้องเรียน
๖. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
สรุปการประชุมเชิงปฏิบัติการ “รวมพลังสร้างสรรค์ โรงเรียนในเครือบดินทรเดชา” ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖
๗. ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
๒.๘ สวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ ๑. แผนปฏิบัติการประจำปี
๒. แผนงาน มาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษา
แผนการดำเนินงานความปลอดภัยในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๔
แผนการดำเนินงานความปลอดภัยในสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๕
แนวทางการดำเนินงานความปลอดภัยในสถานศึกษา
๓. รายงานการประชุมด้านสวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ
๔. ระบบข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับด้านสวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรคอุบัติภัย ภัยพิบัติ
๕. การจัดสรรทรัพยากรสนับสนุนด้านสวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ
๖. การประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ
๗. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
๒.๙ ระบบและกระบวนการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ๑. แผนปฏิบัติการประจำปี
๒. รายงานระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
๓. ระบบข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
สถิติการเยี่ยมบ้าน ปีการศึกษา ๒๕๖๗
สถิติการประเมิน SDQ ปีการศึกษา ๒๕๖๗
๔. การจัดสรรทรัพยากรสนับสนุนกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียน
๕. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
๖. ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
๒.๑๐ การเสริมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง องค์กร และชุมชน เพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน ๑. แผนปฏิบัติการประจำปี
๒. รายงานการประชุมของคณะกรรมการสถานศึกษา
๓. รายงานการประชุมที่เกี่ยวข้องของสถานศึกษา
๔. รายงานผลการประเมินความพึงพอใจ
ปีการศึกษา ๒๕๖๕
ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๕. ระบบข้อมูลสารสนเทศเครือข่ายเพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน
๖. โครงการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
๗. ร่องรอยหรือหลักฐานของการเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice)

มาตรฐานที่ ๓ การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
ประเด็นพิจารณา ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ รูปแบบข้อมูล
เว็บไซต์ ตรวจเยี่ยม
๓.๑ การออกแบบหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ๑. หลักสูตรสถานศึกษา
๒. หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้
๓. แผนการจัดการเรียนรู้
๔. บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ตัวอย่างหน่วยและแผนที่ได้รับรางวัล
๕. รายงานการประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา
๖. รายงานผลการประชุม ตรวจสอบ และทบทวนหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้
๗. รายงานการประชุมที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรสถานศึกษาและแผนการจัดการเรียนรู้
๘. รายงานการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้และการนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับแผนการจัดการเรียนรู้
สรุปการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ ปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายงานการสังเกตและและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
แบบสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้
แบบตรวจสอบคุณภาพหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้
แบบฟอร์มหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้
-ประกาศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
๙. เครื่องมือการวัดประเมินผลตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด และจุดประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้
๑๐. เครื่องมือการวัดและประเมินผลสมรรถนะ
๑๑. เครื่องมือการวัดและประเมินผลคุณลักษณะที่พึงประสงค์
๑๒. ร่องรอยการวัดและประเมินผล
๑๓. การจัดการเรียนรู้ของครูในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน
๑๔. รายงานการนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนของครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
สรุปการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ ปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายงานการสังเกตและและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๑๕. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมที่สะท้อนถึงการออกแบบหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้  ✔
๑๖. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศติดตามการจัดการเรียนรู้ของครู พร้อมภาพประกอบโครงการ/กิจกรรม
๑๗. หลักฐานที่แสดงถึงระบบสารสนเทศในการติดตามผลผู้จบหลักสูตร
รายงานการติดตามผลนักเรียนที่สามารถเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายงานการติดตามผลนักเรียนที่สามารถเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานการติดตามผลนักเรียนที่สามารถเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖
๑๘. รายงานผลการดำเนินงานแบบอย่างที่ดี (Best Practice)
ปีการศึกษา ๒๕๖๔
ปีการศึกษา ๒๕๖๕
ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๓.๒ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ๑. หลักสูตรสถานศึกษา
๒. หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้
๓. แผนการจัดการเรียนรู้
๔. บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ตัวอย่างหน่วยและแผนที่ได้รับรางวัล
๕. เครื่องมือการวัดประเมินผลตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด และจุดประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้
๖. เครื่องมือการวัดและประเมินผลสมรรถนะ
๗. เครื่องมือการวัดและประเมินผลคุณลักษณะที่พึงประสงค์
๘. ร่องรอยการวัดและประเมินผล  ✔
๙. แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู  ✔
๑๐. ผลการประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู
๑๑. รายงานการนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนของครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
สรุปการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ ปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายงานการสังเกตและและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๑๒. รายงานผลการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC)
๑๓. การจัดการเรียนรู้ของครูในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน  ✔
๑๔. พฤติกรรมของผู้เรียนในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน  ✔
๑๕. ภาพประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
๑๖. ภาพประกอบการร่วมกิจกรรมของผู้เรียน  ✔
๑๗. ภาพประกอบการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้จัดการเรียนรู้
๑๘. สภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
๑๙. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น โครงการพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูง โครงการโรงเรียนสุจริต กิจกรรมค่ายพัฒนาศักยภาพผู้เรียน เป็นต้น  ✔
๒๐. ภาพประกอบโครงการ/กิจกรรม
๒๑. สื่อการเรียนรู้
เว็บไซต์ DLIT
รายงานการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายงานการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๒๒. แหล่งเรียนรู้
๒๓. แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
๒๔. ผลงาน/ชิ้นงาน/โครงงาน/นวัตกรรม
๒๕. รางวัล/เกียรติบัตร/ประกาศนียบัตร
๒๖. รายงานผลการดำเนินงานแบบอย่างที่ดี (Best Practice) ได้แก่ การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning PBL)
๒๗. รายงานผลการดำเนินงานแบบอย่างที่ดี (Best Practice) อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
๓.๓ ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ๑. หลักสูตรสถานศึกษา
๒. หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้
๓. แผนการจัดการเรียนรู้
๔. บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ตัวอย่างหน่วยและแผนที่ได้รับรางวัล
๕. ระเบียบการวัดและประเมินผล
๖. เครื่องมือการวัดประเมินผลตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด และจุดประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้
๗. เครื่องมือการวัดและประเมินผลสมรรถนะ
๘. เครื่องมือการวัดและประเมินผลคุณลักษณะที่พึงประสงค์
๙. ร่องรอยการวัดและประเมินผล
๑๐. แบบสรุปผลการประเมินสมรรถนะ
๑๑. แบบสรุปผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์  ✔
๑๒. ผลการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัดและประเมินผล
๑๓. หลักฐานที่แสดงถึงระบบประเมินผลการเรียนหรือระบบสารสนเทศการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
๑๔. เว็บไซต์ทะเบียนวัดผล
๑๕. แบบบันทึกแสดงผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านวิชาการและด้านพฤติกรรม  ✔
๑๖. งานวิจัยในชั้นเรียน
รายงานสรุปผลการดำเนินงาน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานสรุปผลการดำเนินงาน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๕
รายงานสรุปผลการดำเนินงาน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖
รายงานสรุปผลการดำเนินงาน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๖
๑๗. รายงานผลการเรียนรู้ของผู้เรียน  ✔
๑๘. การจัดการเรียนรู้ของครูในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน
๑๙. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ พร้อมภาพประกอบ  ✔
๒๐. หลักฐานที่แสดงถึงระบบการส่งต่อติดตามผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ย้อนหลัง ๓ ปี
๒๑. รายงานผลการดำเนินงานแบบอย่างที่ดี (Best Practice)