ด้านวิชาการ
ประเด็นที่ 1 การจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. การจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ใช้กระบวนการทางประวัติศาสตร์ หรือวิธีการสอนอื่นที่พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบของผู้เรียน | – หน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ – สื่อการเรียนรู้ – ผลงานนักเรียน |
| 2. การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ใช้กระบวนการทางประวัติศาสตร์ หรือวิธีการสอนอื่นที่พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบของผู้เรียนในสังคมร่วมสมัยทันยุคปัจจุบัน | |
| 3. มีการวัดและประเมินตามสภาพจริง และมีความหลากหลาย | |
| 4. มีการบูรณาการการเรียนรู้ และกำหนดชิ้นงาน / ภาระงาน ภายในสาระวิชา หรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ หรือต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ เช่น ภาษาต่างประเทศ เทคโนโลยี | |
| 5. ใช้สื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล | |
| 6. มีหน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และประชาธิปไตยในสังคมร่วมสมัย | |
| 7. มีแผนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และประชาธิปไตยในสังคมร่วมสมัย | |
| 8. มีผลงานนักเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในสังคมร่วมสมัย | |
| 9. จัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้/มาตรฐาน และตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลาง เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเป็นไทย รักชาติยึดมั่นในศาสนา เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นพลเมืองดีที่มีวิถีชีวิตและมีส่วนร่วมในการเมือง การประครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข | |
| 10. การจัดกิจกรรมส่งเสริมหน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตย 10.1 ความเป็นไทย 10.2 รักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ 10.3 ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 10.4 ความปรองดอง สมานฉันท์ 10.5 ความมีวินัยในตนเอง |
ประเด็นที่ 2 การส่งเสริมนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. ออกแบบการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอน เทคนิคการสอนแบบเชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | – รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้ – หน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้ – รายงานการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงานเป็นฐาน (Project-based Learning) – ตัวอย่างรายงานการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 – ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสําคัญของผู้เรียน – ผลงานนักเรียน – ผลงานครู |
| 2. กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | |
| 3. มีการวัดและประเมินตามสภาพจริง และมีความหลากหลาย | |
| 4. มีการบูรณาการชิ้นงาน / ภาระงาน ภายในสาระวิชาหรือต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ จากการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญ ของผู้เรียน |
|
| 5. จัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | |
| 6. มีหน่วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ดัวยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | |
| 7. มีแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ดัวยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | |
| 8. มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ดัวยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนที่เป็นแบบอย่าง | |
| 9. มีผลงานนักเรียนที่เกิดจากการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ดัวยเทคโนโลยีดิจิทัลที่แสดงถึงทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนที่เป็นแบบอย่าง |
ประเด็นที่ 3 การส่งเสริมการอ่าน เพื่อเป็นวิถีในการค้นหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ที่สูงขึ้น
ประเด็นที่ 4 การส่งเสริมการจัดการศึกษาโครงการห้องเรียนพิเศษ เพื่อความเป็นเลิศสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. สถานศึกษากำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์ของโครงการห้องเรียนพิเศษอย่างชัดเจน | 1. วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและกลยุทธ์ของโครงการห้องเรียนพิเศษ 2. โครงการในแผนปฏิบัติการประจำปี 3. แผนการรับนักเรียนแนวปฏิบัติการรับนักเรียน 4. คำสั่งโครงการห้องเรียนพิเศษ 5. เอกสาร หรือรูปภาพเกี่ยวกับความร่วมมือ – คู่มือการดำเนินงานห้องเรียนพิเศษ SMTE ม.ปลาย – โครงการ พสวท. – ห้องเรียนพิเศษ SMTE ม.ต้น 6. เอกสาร หรือรูปภาพเกี่ยวกับการพัฒนาครูผู้สอนที่สอนในโครงการห้องเรียนพิเศษ – เกียรติบัตรครู – แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบและจัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education ปีการศึกษา 2567 – แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบและจัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education ปีการศึกษา 2568 7. เอกสาร หรือรูปภาพเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการ สื่อการเรียนรู้ และระบบเทคโนโลยี 8. เล่มหลักสูตรห้องเรียนพิเศษ – เล่มหลักสูตรห้องเรียนพิเศษ – เอกสารแนะนำหลักสูตร 9. เอกสารหรือรูปภาพเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งในหลักสูตร และเสริมหลักสูตร – ผลการประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมค่ายพัฒนาศักยภาพ 10. คู่มือการวัดและประเมินผลโครงการห้องเรียนพิเศษ 11. เอกสาร หรือรูปภาพเกี่ยวกับรางวัลระดับเขตพื้นที่การศึกษาระดับภาค ระดับชาติ หรือ ระดับนานาชาติ ในปีการศึกษา 2566 – 2567 12. รายงานสารสนเทศข้อมูลการศึกษาต่อในปีการศึกษา 2566 ถึงปัจจุบัน – รายงานการติดตามผลนักเรียนที่สามารถสอบเข้าศึกษาต่อ ปีการศึกษา 2566 – รายงานการติดตามผลนักเรียนที่สามารถสอบเข้าศึกษาต่อ ปีการศึกษา 2567 13. รายงานผลการดำเนินงานห้องเรียนพิเศษปี 2565 – 2566 – รายงานผลการดำเนินงานห้องเรียนพิเศษ ปีการศึกษา 2565 – รายงานผลการดำเนินงานห้องเรียนพิเศษ ปีการศึกษา 2566 |
| 2. สถานศึกษามีโครงการห้องเรียนพิเศษในแผนปฏิบัติการประจำปี | |
| 3. สถานศึกษามีแผนการรับนักเรียนมีแนวปฏิบัติการรับนักเรียนของโครงการห้องเรียนพิเศษอย่างชัดเจน | |
| 4. สถานศึกษากำหนดโครงสร้างการบริหาร ระบบการบริหารจัดการ บทบาทหน้าที่ของบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องกับโครงการห้องเรียนพิเศษ | |
| 5. สถานศึกษามีเครือข่ายความร่วมมือของโครงการห้องเรียนพิเศษทั้งในประเทศและต่างประเทศ | |
| 6. สถานศึกษามีการพัฒนาครูผู้สอนที่สอนในโครงการห้องเรียนพิเศษ ทั้งทางด้านองค์ความรู้ ทักษะต่าง ๆ ที่ใช้จัดการเรียนการสอน หรือด้านสื่อ เทคโนโลยี | |
| 7. สถานศึกษามีและใช้ห้องปฏิบัติการ สื่อการเรียนรู้ และระบบเทคโนโลยี สนับสนุนการเรียนการสอนในโครงการห้องเรียนพิเศษ | |
| 8. สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับโครงการห้องเรียนพิเศษอย่างชัดเจน สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ | |
| 9. สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ที่มีความสามารถพิเศษ | |
| 10. สถานศึกษามีคู่มือการวัดและประเมินผลที่ระบุเกณฑ์การจบสำหรับโครงการห้องเรียนพิเศษอย่างชัดเจน | |
| 11. สถานศึกษามีการส่งเสริมนักเรียน ในโครงการห้องเรียนพิเศษเข้าร่วมกิจกรรมประกวดแข่งขันทักษะทางวิชาการและทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ | |
| 12. สถานศึกษามีการจัดทำรายงานสารสนเทศข้อมูลการศึกษาต่อของนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษในระดับที่สูงขึ้น |
ประเด็นที่ 5 การเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ผ่านระบบสารสนเทศและเทคโนโลยี
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. ผู้เรียนมีการสร้างสรรค์/ต่อยอด ผลงานในชั้นเรียน/นวัตกรรม/โครงงาน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดการเรียนรู้ของครู | 1. ชิ้นงาน/ผลงานของผู้เรียน 2. ผลการแข่งขันของผู้เรียน 3. ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้/ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สื่อ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)/Platform/Application/มีเอกสารหรือคู่มือ/การเผยแพร่นวัตกรรมและผลงานผู้เรียนที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ – ตัวอย่าง Platform Google Sites 4. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)/SLC 5. รางวัลครู/การเป็นวิทยากร 6. สถานศึกษามีรูปแบบ/โมเดลการบริหารสถานศึกษาที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการบริหารงาน 4 ฝ่าย/Social Network ที่สถานศึกษา ใช้ในการติดต่อสื่อสารแจ้งข้อมูลข่าวสาร เช่น Facebook/Line อื่น ๆ – รูปแบบการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของบดินทร (BODIN Strategic Development Model) – เพจ Facebook โรงเรียน 7. สถานศึกษามีแผนปฏิบัติการประจำปี/โครงการ/กิจกรรม/การจัดอบรม/สัมมนาการส่งเสริม ครูเข้าร่วมอบรม/สรุปโครงการ/กิจกรรม – การดำเนินการอบรมพัฒนาครูและประกวดสื่อการเรียนรู้ – โครงการพัฒนาบุคลากร – โครงการพัฒนาสื่อ 8. สถานศึกษามีแพลตฟอร์ม ที่เป็นช่องทางที่สนับสนุนการเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime เช่น Google Sites, Google Classroom, Moodle, MOOC – การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา – Micro Learning – google classroom – google site – canva for education – แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 9. สถานศึกษาเป็นแบบอย่างการปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการใช้เทคโนโลยี/การเผยแพร่ผลงานทั้งในและนอกสถานศึกษา – โครงการหมอภาษาพัฒนาเยาวชน : ชุดฝึกอัจฉริยภาพหมอภาษา (E-book) – กิจกรรมการเรียนรู้สู่โครงงาน – รางวัลการนำเสนอโครงงานนักเรียนโครงการ พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ) ในการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับชาติ ครั้งที่ 4 – ผลการแข่งขันของผู้เรียน – เว็บไซต์โรงเรียน – เว็บไซต์ทะเบียนวัดผล – ระบบบริหารจัดการบัญชีผู้ใช้เครือข่าย – เว็บไซต์คลังคำสั่ง – เว็บไซต์ห้องสมุดโรงเรียน – ระบบประเมินผลการเรียน – ระบบจัดการงานพัสดุ เป็นต้น 10. การสร้างภาคีเครือข่ายกับหน่วยงานภายนอก/บันทึกข้อตกลง (MOU) กับหน่วยงานอื่น/การศึกษาดูงาน – โครงการพัฒนาเพิ่มผู้มีความสามารถพิเศษระดับมัธยมศึกษา-อาชีวศึกษาและเครือข่ายด้านวิทยาการหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และโค้ดดิ้ง (RAC) – ความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ – ความร่วมมือทางวิชาการโครงการ Quota กับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี – โรงเรียนศูนย์ พสวท. – แม่ข่ายโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ เครือข่ายกรุงเทพมหานคร |
| 2. ครูมีการเผยแพร่การนำเทคโนโลยีดิจิทัล/เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยในการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ | |
| 3. สถานศึกษามีการพัฒนา/ประยุกต์ใช้ แพลตฟอร์มและสร้างเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่งเสริมการเรียนรู้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัล/เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษาและส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรในสถานศึกษา |
ประเด็นที่ 6 การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ความสามารถพิเศษ สู่ Soft Power ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา และการงานอาชีพ
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. ด้านหลักสูตรสถานศึกษาสู่ Soft Power | 1. หลักสูตรสถานศึกษา 2. หลักสูตรห้องเรียนพิเศษ 3. หลักสูตรท้องถิ่น |
| 2. ด้านการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ความสามารถพิเศษ Soft Power | 1. ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้ Soft Power 2. ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ Soft Power 3. ตัวอย่างสื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรมการสอน Soft Power 4. นวัตกรรมของผู้เรียน Soft Power |
| 3. การส่งเสริมความสามารถพิเศษ สู่ Soft Power ตามนโยบาย สพฐ. ด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา และการงานอาชีพ | 1. โครงการ/กิจกรรมส่งเสริมสนับสนุน Soft Power 2. กิจกรรมเสริมหลักสูตรในการสนับสนุน Soft Power – รางวัลที่ได้รับ – โครงการกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ – โครงการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ – โครงการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย – โครงการกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา |
ประเด็นที่ 7 การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามกรอบการประกันคุณภาพภายนอกสถานศึกษา (พ.ศ. 2567-2571)
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. มีการวางแผนการดำเนินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา | – ประกาศโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เรื่อง การใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาและการกำหนดค่าเป้าหมาย เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2567 – รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา – คำสั่งโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ที่ 268/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2567 – โครงการพัฒนาการบริหารและระบบประกันคุณภาพการศึกษา – คู่มือ/เครื่องมือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา – รายงานผลการติดตาม SAR |
| 2. มีการสร้างความรู้ ความเข้าใจระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแก่บุคลากร | |
| 3. สถานศึกษามีรูปแบบ วิธีการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา | |
| 4. สถานศึกษามีการกำกับ ติดตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา | |
| 5. สถานศึกษามีการรายงานผลการติดตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา (SAR) ที่ถูกต้องสมบูรณ์เพื่อรองรับการประเมินภายนอก |
ด้านงบประมาณ
ประเด็นที่ 1 การประเมินการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษาที่ปฏิบัติตามคู่มือการบัญชี สำหรับหน่วยงานย่อย พ.ศ.2515 ประจำปีงบประมาณ 2568
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. การบริหารการเงินของสถานศึกษา | 1. การปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษา 2. แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2568 3. การดำเนินการตามแผน จัดทำข้อมูลคุมการใช้จ่ายงบประมาณ 4. การเร่งรัดการดำเนินการตามรอบปีงบประมาณ 5. การติดตามและรายงานผลการดำเนินกิจกรรม |
| 2. การควบคุมเงินคงเหลือ | |
| 3. การเก็บรักษาเงิน | |
| 4. การควบคุมการรับเงิน | |
| 5. การควบคุมการจ่ายเงิน | |
| 6. การจัดทำบัญชี | |
| 7. การจัดทำรายงานการเงิน | |
| 8. การตรวจสอบรับจ่ายประจำวัน | |
| 9. การควบคุมเงินยืม | |
| 10. การควบคุมใบเสร็จรับเงิน |
ด้านการบริหารงานบุคคล
ประเด็นที่ 1 การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลด้านการบริหารงานบุคคล
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. วางแผนบริหารอัตรากำลัง | – เกณฑ์มาตรฐานวิชาเอกที่กำหนดให้มีในสถานศึกษา |
| 2. สรรหาบรรจุและแต่งตั้ง | |
| 3. บำเหน็จความชอบและทะเบียนประวัติ |
ประเด็นที่ 2 การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1.การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา | – หลักฐานประกอบผลการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา – รายงานผลการสำรวจความประสงค์ในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา |
| หลักฐานประกอบเทคนิคในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา | หลักฐานประกอบเทคนิคในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา |
| หลักฐานประกอบประสิทธิการทำงาน | หลักฐานประกอบประสิทธิการทำงาน |
ด้านการบริหารทั่วไป
ประเด็นที่ 1 การเสริมสร้างความปลอดภัยของผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| ตอนที่ 1 มาตรการด้านความปลอดภัยของสถานศึกษา 1. การจัดสวัสดิภาพของนักเรียน |
– มาตรการด้านความปลอดภัยของสถานศึกษา – แผนการดำเนินงานความปลอดภัยและแผนเผชิญเหตุ – สรุปผลประเมินจุดแข็งและจุดอ่อน (SDQ) – แนวทางและมาตรการการแก้ไขปัญหาการเล่นพนันออนไลน์ในสถานศึกษา – แต่งตั้งผู้รับผิดชอบเพื่อให้ความรู้และเฝ้าระวัง การสังเกตพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง – ตัวอยางคําสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบเพื่อให้ความรู้และเฝ้าระวังการสังเกตพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง |
| 2. การจัดอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมโรงเรียนให้ปลอดภัย | |
| 3. การให้บริการดูแลด้านโภชนาการและสุขภาพ | |
| 4. การป้องกันภัยธรรมชาติ | |
| 5. การป้องกันโรคและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 | |
| 6. การป้องกันภัยจากยาเสพติด/สารเสพติด | |
| 7. การป้องกันความรุนแรงในสถานศึกษา และนอกสถานศึกษา | |
| 8. การป้องกันการเล่นการพนันออนไลน์ | |
| ตอนที่ 2 มาตรการเสริมสร้างโอกาสในการเรียนรู้และสร้างภูมิคุ้มกัน | การเยี่ยมบ้านนักเรียน |
| ตอนที่ 3 มาตรการด้านเครือข่ายและการสร้างความร่วมมือ | มาตรการด้านเครือข่ายและการสร้างความร่วมมือ |
| ตอนที่ 4 มาตรการแผนเผชิญเหตุ | แผนการดำเนินงานความปลอดภัยและแผนเผชิญเหตุ |
ประเด็นที่ 2 การขับเคลื่อนโครงการ “สุขาดี มีความสุข”
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. ด้านความสะอาด (แห้ง, หอม) (Clean) | – การขับเคลื่อนโครงการ “สุขาดี มีความสุข” – จำนวนห้องสุขา |
| 2. ด้านสุขลักษณะ (Hygiene) | |
| 3. ด้านความสะดวก (Convenient) | |
| 4. ด้านความสบาย (Comfortable) | |
| 5. ด้านความสวยงาม (Attractive) |
ประเด็นที่ 3 การจำหน่ายนักเรียน และการแก้ไขปัญหาเด็กออกกลางคัน
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| ตอนที่ 1 มาตรการจำหน่ายนักเรียน | – OZD – พาน้องกลับมาเรียน นำการเรียนไปให้น้อง (OBEC Zero Dropout) – หลักฐานแสดงมาตรการจำหน่ายนักเรียน |
| ตอนที่ 2 มาตรการติดตามและแก้ไขนักเรียนออกกลางคัน | – หลักฐานแสดงมาตรการติดตามและแก้ไขนักเรียนออกกลางคัน – มีหลักฐานการเช็กชื่อนักเรียน |
| ตอนที่ 3 มาตรการป้องกันเด็กออกกลางคัน | – หลักฐานแสดงมาตรการป้องกันเด็กออกกลางคัน |
ด้านนวัตกรรมในการบริหารสถานศึกษาสู่องค์กรคุณภาพองค์กรแห่งนวัตกรรม
ประเด็นที่ 1 การสร้างและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. สถานศึกษามีการสร้างและพัฒนานวัตกรรม (รูปแบบ/โมเดล) เพื่อใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา | รูปแบบการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของบดินทร (BODIN Strategic Development Model) |
| 2. ให้คณะผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสถานศึกษา ได้มีส่วนร่วม (Participation) ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการศึกษา | ภาพการประชุมครูและบุคลากรในสถานศึกษา |
| 3. นำสภาพปัญหา และความต้องการจำเป็น มาสร้างเป็นนวัตกรรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ | เอกสารการวิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็น |
| 4. ใช้กระบวนการวิจัยมาเป็นฐาน ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างมีแบบแผนและเป็นระบบ | ใช้กระบวนการวิจัยมาเป็นฐาน ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างมีแบบแผนและเป็นระบบ |
| 5. มีการเผยแพร่ผลงานนวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา เช่น ในรูปแบบออนไลน์ หรือการตีพิมพ์ลงวารสารทางวิชาการ ฯลฯ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงวิชาชีพ (PLC) เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา | หนังสือขอบคุณที่ให้ความอนุเคราะห์เข้าศึกษา |
ประเด็นที่ 2 การใช้นวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
| ประเด็นการพิจารณา | หลักฐานอ้างอิง |
| 1. มีแผนภาพนวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา (รูปแบบ/โมเดล) | รูปแบบการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของบดินทร (BODIN Strategic Development Model) |
| 2. มีการขับเคลื่อนโดยการนำนวัตกรรมไปใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา | การขับเคลื่อนโดยการนำนวัตกรรมไปใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา |
| 3. มีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการนำนวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษาไปใช้ – ด้านสถานศึกษา/ผู้บริหาร – ด้านครู – ด้านผู้เรียน |
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการนำนวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษาไปใช้ |
