การติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา ภาคเรียนที่ 2/2567 ประจำปีงบประมาณ 2568

ด้านวิชาการ

ประเด็นที่ 1 การจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. การจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ใช้กระบวนการทางประวัติศาสตร์ หรือวิธีการสอนอื่นที่พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบของผู้เรียน หน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้
ผลงานนักเรียน
2. การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ใช้กระบวนการทางประวัติศาสตร์ หรือวิธีการสอนอื่นที่พัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบของผู้เรียนในสังคมร่วมสมัยทันยุคปัจจุบัน
3. มีการวัดและประเมินตามสภาพจริง และมีความหลากหลาย
4. มีการบูรณาการการเรียนรู้ และกำหนดชิ้นงาน / ภาระงาน ภายในสาระวิชา หรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ หรือต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ เช่น ภาษาต่างประเทศ เทคโนโลยี
5. ใช้สื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
6. มีหน่วยการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และประชาธิปไตยในสังคมร่วมสมัย
7. มีแผนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และประชาธิปไตยในสังคมร่วมสมัย
8. มีผลงานนักเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในสังคมร่วมสมัย
9. จัดกิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้/มาตรฐาน และตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลาง เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเป็นไทย รักชาติยึดมั่นในศาสนา เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นพลเมืองดีที่มีวิถีชีวิตและมีส่วนร่วมในการเมือง การประครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
10. การจัดกิจกรรมส่งเสริมหน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตย
10.1 ความเป็นไทย
10.2 รักชาติ ยึดมั่นในศาสนา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
10.3 ความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
10.4 ความปรองดอง สมานฉันท์
10.5 ความมีวินัยในตนเอง

ประเด็นที่ 2 การส่งเสริมนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. ออกแบบการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอน เทคนิคการสอนแบบเชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน รายงานการนิเทศการจัดการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและแผนการจัดการเรียนรู้
รายงานการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงานเป็นฐาน (Project-based Learning)
ตัวอย่างรายงานการสังเกตการสอนและการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)  ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสําคัญของผู้เรียน
ผลงานนักเรียน
ผลงานครู
2. กิจกรรมการเรียนรู้สอดคล้องกับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
3. มีการวัดและประเมินตามสภาพจริง และมีความหลากหลาย
4. มีการบูรณาการชิ้นงาน / ภาระงาน ภายในสาระวิชาหรือต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ จากการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญ
ของผู้เรียน
5. จัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
6. มีหน่วยการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ดัวยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
7. มีแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ดัวยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
8. มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ดัวยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนที่เป็นแบบอย่าง
9. มีผลงานนักเรียนที่เกิดจากการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ดัวยเทคโนโลยีดิจิทัลที่แสดงถึงทักษะการคิดขั้นสูง และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนที่เป็นแบบอย่าง

ประเด็นที่ 3 การส่งเสริมการอ่าน เพื่อเป็นวิถีในการค้นหาความรู้และต่อยอดองค์ความรู้ที่สูงขึ้น

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
ด้านการส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต เอกสารการจัดหาหนังสือในห้องสมุด/บัญชีรายชื่อสื่อการเรียนรู้/หนังสือที่จัดหาสำหรับผู้เรียน (ห้องสมุด)
ข้อมูลการจัดหา e-Books หรือสื่อการเรียนรู้ออนไลน์
รายงานผลกิจกรรม/โครงการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ เช่น โครงการห้องสมุดเคลื่อนที่ สัปดาห์หนังสือ หรือกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ฯลฯ
หลักสูตรสถานศึกษา หรือเอกสารประกอบหลักสูตร เช่น คำอธิบายรายวิชา หน่วยการเรียนรู้ แผนการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน ผลงานนักเรียน เป็นต้น ที่สะท้อนถึงการส่งเสริมทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และการวิเคราะห์จากสิ่งที่อ่านให้แก่ผู้เรียน
การดำเนินการ/ผลการคัดกรองประเมินการอ่าน – เขียน หรือผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
เอกสารหรือบันทึกกิจกรรมที่โรงเรียนจัดร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน
– อื่น ๆ
สื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความฉลาดรู้ด้านการอ่าน
แนวทางการขับเคลื่อน PISA
แบบนิเทศติดตามการดำเนินงานขับเคลื่อน PISA
ด้านการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามแนวทางการประเมิน PISA ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้ แผนการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน หรือผลงานนักเรียนสะท้อนถึงการนำแนวทางการประเมินตาม PISA มาใช้ในการออกแบบการเรียนการสอน
กิจกรรม/โครงการ หรือรายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับแนวทางการวัดและประเมินผลตาม PISA ที่จัดขึ้นสำหรับครูผู้สอน
เครื่องมือหรือแบบทดสอบตามแนวทาง PISA ที่ครูใช้

ประเด็นที่ 4 การส่งเสริมการจัดการศึกษาโครงการห้องเรียนพิเศษ เพื่อความเป็นเลิศสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. สถานศึกษากำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์ของโครงการห้องเรียนพิเศษอย่างชัดเจน 1. วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและกลยุทธ์ของโครงการห้องเรียนพิเศษ
2. โครงการในแผนปฏิบัติการประจำปี
3. แผนการรับนักเรียนแนวปฏิบัติการรับนักเรียน
4. คำสั่งโครงการห้องเรียนพิเศษ
5. เอกสาร หรือรูปภาพเกี่ยวกับความร่วมมือ
คู่มือการดำเนินงานห้องเรียนพิเศษ SMTE ม.ปลาย
โครงการ พสวท.
ห้องเรียนพิเศษ SMTE ม.ต้น
6. เอกสาร หรือรูปภาพเกี่ยวกับการพัฒนาครูผู้สอนที่สอนในโครงการห้องเรียนพิเศษ
เกียรติบัตรครู
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบและจัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education ปีการศึกษา 2567
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการออกแบบและจัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด STEAM Education ปีการศึกษา 2568
7. เอกสาร หรือรูปภาพเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการ สื่อการเรียนรู้ และระบบเทคโนโลยี
8. เล่มหลักสูตรห้องเรียนพิเศษ
เล่มหลักสูตรห้องเรียนพิเศษ
เอกสารแนะนำหลักสูตร
9. เอกสารหรือรูปภาพเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งในหลักสูตร และเสริมหลักสูตร
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมค่ายพัฒนาศักยภาพ
10. คู่มือการวัดและประเมินผลโครงการห้องเรียนพิเศษ
11. เอกสาร หรือรูปภาพเกี่ยวกับรางวัลระดับเขตพื้นที่การศึกษาระดับภาค ระดับชาติ หรือ ระดับนานาชาติ ในปีการศึกษา 2566 – 2567
12. รายงานสารสนเทศข้อมูลการศึกษาต่อในปีการศึกษา 2566 ถึงปัจจุบัน
รายงานการติดตามผลนักเรียนที่สามารถสอบเข้าศึกษาต่อ ปีการศึกษา 2566
รายงานการติดตามผลนักเรียนที่สามารถสอบเข้าศึกษาต่อ ปีการศึกษา 2567
13. รายงานผลการดำเนินงานห้องเรียนพิเศษปี 2565 – 2566
รายงานผลการดำเนินงานห้องเรียนพิเศษ ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการดำเนินงานห้องเรียนพิเศษ ปีการศึกษา 2566
2. สถานศึกษามีโครงการห้องเรียนพิเศษในแผนปฏิบัติการประจำปี
3. สถานศึกษามีแผนการรับนักเรียนมีแนวปฏิบัติการรับนักเรียนของโครงการห้องเรียนพิเศษอย่างชัดเจน
4. สถานศึกษากำหนดโครงสร้างการบริหาร ระบบการบริหารจัดการ บทบาทหน้าที่ของบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องกับโครงการห้องเรียนพิเศษ
5. สถานศึกษามีเครือข่ายความร่วมมือของโครงการห้องเรียนพิเศษทั้งในประเทศและต่างประเทศ
6. สถานศึกษามีการพัฒนาครูผู้สอนที่สอนในโครงการห้องเรียนพิเศษ ทั้งทางด้านองค์ความรู้ ทักษะต่าง ๆ ที่ใช้จัดการเรียนการสอน หรือด้านสื่อ เทคโนโลยี
7. สถานศึกษามีและใช้ห้องปฏิบัติการ สื่อการเรียนรู้ และระบบเทคโนโลยี สนับสนุนการเรียนการสอนในโครงการห้องเรียนพิเศษ
8. สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับโครงการห้องเรียนพิเศษอย่างชัดเจน สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ
9. สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ที่มีความสามารถพิเศษ
10. สถานศึกษามีคู่มือการวัดและประเมินผลที่ระบุเกณฑ์การจบสำหรับโครงการห้องเรียนพิเศษอย่างชัดเจน
11. สถานศึกษามีการส่งเสริมนักเรียน ในโครงการห้องเรียนพิเศษเข้าร่วมกิจกรรมประกวดแข่งขันทักษะทางวิชาการและทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในระดับโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ
12. สถานศึกษามีการจัดทำรายงานสารสนเทศข้อมูลการศึกษาต่อของนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษในระดับที่สูงขึ้น

ประเด็นที่ 5 การเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ผ่านระบบสารสนเทศและเทคโนโลยี

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. ผู้เรียนมีการสร้างสรรค์/ต่อยอด ผลงานในชั้นเรียน/นวัตกรรม/โครงงาน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดการเรียนรู้ของครู 1. ชิ้นงาน/ผลงานของผู้เรียน
2. ผลการแข่งขันของผู้เรียน
3. ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้/ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สื่อ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)/Platform/Application/มีเอกสารหรือคู่มือ/การเผยแพร่นวัตกรรมและผลงานผู้เรียนที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ
ตัวอย่าง Platform Google Sites
4. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)/SLC
5. รางวัลครู/การเป็นวิทยากร
6. สถานศึกษามีรูปแบบ/โมเดลการบริหารสถานศึกษาที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการบริหารงาน 4 ฝ่าย/Social Network ที่สถานศึกษา ใช้ในการติดต่อสื่อสารแจ้งข้อมูลข่าวสาร เช่น Facebook/Line อื่น ๆ
รูปแบบการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของบดินทร (BODIN Strategic Development Model)
เพจ Facebook โรงเรียน
7. สถานศึกษามีแผนปฏิบัติการประจำปี/โครงการ/กิจกรรม/การจัดอบรม/สัมมนาการส่งเสริม ครูเข้าร่วมอบรม/สรุปโครงการ/กิจกรรม
การดำเนินการอบรมพัฒนาครูและประกวดสื่อการเรียนรู้
โครงการพัฒนาบุคลากร
โครงการพัฒนาสื่อ
8. สถานศึกษามีแพลตฟอร์ม ที่เป็นช่องทางที่สนับสนุนการเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime เช่น Google Sites, Google Classroom, Moodle, MOOC
การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา
Micro Learning
google classroom
google site
canva for education
แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้
9. สถานศึกษาเป็นแบบอย่างการปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการใช้เทคโนโลยี/การเผยแพร่ผลงานทั้งในและนอกสถานศึกษา
โครงการหมอภาษาพัฒนาเยาวชน : ชุดฝึกอัจฉริยภาพหมอภาษา (E-book)
กิจกรรมการเรียนรู้สู่โครงงาน
รางวัลการนำเสนอโครงงานนักเรียนโครงการ พสวท. (สู่ความเป็นเลิศ) ในการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับชาติ ครั้งที่ 4
ผลการแข่งขันของผู้เรียน
เว็บไซต์โรงเรียน
เว็บไซต์ทะเบียนวัดผล
– ระบบบริหารจัดการบัญชีผู้ใช้เครือข่าย
เว็บไซต์คลังคำสั่ง
เว็บไซต์ห้องสมุดโรงเรียน
ระบบประเมินผลการเรียน
– ระบบจัดการงานพัสดุ เป็นต้น
10. การสร้างภาคีเครือข่ายกับหน่วยงานภายนอก/บันทึกข้อตกลง (MOU) กับหน่วยงานอื่น/การศึกษาดูงาน
โครงการพัฒนาเพิ่มผู้มีความสามารถพิเศษระดับมัธยมศึกษา-อาชีวศึกษาและเครือข่ายด้านวิทยาการหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และโค้ดดิ้ง (RAC)
ความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ความร่วมมือทางวิชาการโครงการ Quota กับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
โรงเรียนศูนย์ พสวท.
แม่ข่ายโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ เครือข่ายกรุงเทพมหานคร
2. ครูมีการเผยแพร่การนำเทคโนโลยีดิจิทัล/เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยในการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
3. สถานศึกษามีการพัฒนา/ประยุกต์ใช้ แพลตฟอร์มและสร้างเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่งเสริมการเรียนรู้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัล/เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษาและส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรในสถานศึกษา

ประเด็นที่ 6 การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ความสามารถพิเศษ สู่ Soft Power ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา และการงานอาชีพ

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. ด้านหลักสูตรสถานศึกษาสู่ Soft Power 1. หลักสูตรสถานศึกษา
2. หลักสูตรห้องเรียนพิเศษ
3. หลักสูตรท้องถิ่น
2. ด้านการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ความสามารถพิเศษ Soft Power 1. ตัวอย่างหน่วยการเรียนรู้ Soft Power
2. ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ Soft Power
3. ตัวอย่างสื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรมการสอน Soft Power
4. นวัตกรรมของผู้เรียน Soft Power
3. การส่งเสริมความสามารถพิเศษ สู่ Soft Power ตามนโยบาย สพฐ. ด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา และการงานอาชีพ 1. โครงการ/กิจกรรมส่งเสริมสนับสนุน Soft Power
2. กิจกรรมเสริมหลักสูตรในการสนับสนุน Soft Power
รางวัลที่ได้รับ
โครงการกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
โครงการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
โครงการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โครงการกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ประเด็นที่ 7 การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามกรอบการประกันคุณภาพภายนอกสถานศึกษา (พ.ศ. 2567-2571)

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. มีการวางแผนการดำเนินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ประกาศโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เรื่อง การใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาและการกำหนดค่าเป้าหมาย เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2567
รายงานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
คำสั่งโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ที่ 268/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2567
โครงการพัฒนาการบริหารและระบบประกันคุณภาพการศึกษา
คู่มือ/เครื่องมือการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
รายงานผลการติดตาม SAR
2. มีการสร้างความรู้ ความเข้าใจระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแก่บุคลากร
3. สถานศึกษามีรูปแบบ วิธีการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
4. สถานศึกษามีการกำกับ ติดตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
5. สถานศึกษามีการรายงานผลการติดตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา (SAR) ที่ถูกต้องสมบูรณ์เพื่อรองรับการประเมินภายนอก

ด้านงบประมาณ

ประเด็นที่ 1 การประเมินการปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษาที่ปฏิบัติตามคู่มือการบัญชี สำหรับหน่วยงานย่อย พ.ศ.2515 ประจำปีงบประมาณ 2568

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. การบริหารการเงินของสถานศึกษา 1. การปฏิบัติงานด้านการเงิน การบัญชีของสถานศึกษา
2. แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2568
3. การดำเนินการตามแผน จัดทำข้อมูลคุมการใช้จ่ายงบประมาณ
4. การเร่งรัดการดำเนินการตามรอบปีงบประมาณ
5. การติดตามและรายงานผลการดำเนินกิจกรรม
2. การควบคุมเงินคงเหลือ
3. การเก็บรักษาเงิน
4. การควบคุมการรับเงิน
5. การควบคุมการจ่ายเงิน
6. การจัดทำบัญชี
7. การจัดทำรายงานการเงิน
8. การตรวจสอบรับจ่ายประจำวัน
9. การควบคุมเงินยืม
10. การควบคุมใบเสร็จรับเงิน

ด้านการบริหารงานบุคคล

ประเด็นที่ 1 การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลด้านการบริหารงานบุคคล

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. วางแผนบริหารอัตรากำลัง เกณฑ์มาตรฐานวิชาเอกที่กำหนดให้มีในสถานศึกษา
2. สรรหาบรรจุและแต่งตั้ง
3. บำเหน็จความชอบและทะเบียนประวัติ

ประเด็นที่ 2 การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1.การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หลักฐานประกอบผลการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
รายงานผลการสำรวจความประสงค์ในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
หลักฐานประกอบเทคนิคในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หลักฐานประกอบเทคนิคในการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
หลักฐานประกอบประสิทธิการทำงาน หลักฐานประกอบประสิทธิการทำงาน

ด้านการบริหารทั่วไป

ประเด็นที่ 1 การเสริมสร้างความปลอดภัยของผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
ตอนที่ 1 มาตรการด้านความปลอดภัยของสถานศึกษา
1. การจัดสวัสดิภาพของนักเรียน
– มาตรการด้านความปลอดภัยของสถานศึกษา
แผนการดำเนินงานความปลอดภัยและแผนเผชิญเหตุ
สรุปผลประเมินจุดแข็งและจุดอ่อน (SDQ)
แนวทางและมาตรการการแก้ไขปัญหาการเล่นพนันออนไลน์ในสถานศึกษา
แต่งตั้งผู้รับผิดชอบเพื่อให้ความรู้และเฝ้าระวัง การสังเกตพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง
ตัวอยางคําสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบเพื่อให้ความรู้และเฝ้าระวังการสังเกตพฤติกรรมที่มีความเสี่ยง
2. การจัดอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมโรงเรียนให้ปลอดภัย
3. การให้บริการดูแลด้านโภชนาการและสุขภาพ
4. การป้องกันภัยธรรมชาติ
5. การป้องกันโรคและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5
6. การป้องกันภัยจากยาเสพติด/สารเสพติด
7. การป้องกันความรุนแรงในสถานศึกษา และนอกสถานศึกษา
8. การป้องกันการเล่นการพนันออนไลน์
ตอนที่ 2 มาตรการเสริมสร้างโอกาสในการเรียนรู้และสร้างภูมิคุ้มกัน การเยี่ยมบ้านนักเรียน
ตอนที่ 3 มาตรการด้านเครือข่ายและการสร้างความร่วมมือ มาตรการด้านเครือข่ายและการสร้างความร่วมมือ
ตอนที่ 4 มาตรการแผนเผชิญเหตุ แผนการดำเนินงานความปลอดภัยและแผนเผชิญเหตุ

ประเด็นที่ 2 การขับเคลื่อนโครงการ “สุขาดี มีความสุข”

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. ด้านความสะอาด (แห้ง, หอม) (Clean) การขับเคลื่อนโครงการ “สุขาดี มีความสุข”
จำนวนห้องสุขา
2. ด้านสุขลักษณะ (Hygiene)
3. ด้านความสะดวก (Convenient)
4. ด้านความสบาย (Comfortable)
5. ด้านความสวยงาม (Attractive)

ประเด็นที่ 3 การจำหน่ายนักเรียน และการแก้ไขปัญหาเด็กออกกลางคัน

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
ตอนที่ 1 มาตรการจำหน่ายนักเรียน OZD – พาน้องกลับมาเรียน นำการเรียนไปให้น้อง (OBEC Zero Dropout)
หลักฐานแสดงมาตรการจำหน่ายนักเรียน
ตอนที่ 2 มาตรการติดตามและแก้ไขนักเรียนออกกลางคัน หลักฐานแสดงมาตรการติดตามและแก้ไขนักเรียนออกกลางคัน
มีหลักฐานการเช็กชื่อนักเรียน
ตอนที่ 3 มาตรการป้องกันเด็กออกกลางคัน หลักฐานแสดงมาตรการป้องกันเด็กออกกลางคัน

ด้านนวัตกรรมในการบริหารสถานศึกษาสู่องค์กรคุณภาพองค์กรแห่งนวัตกรรม

ประเด็นที่ 1 การสร้างและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. สถานศึกษามีการสร้างและพัฒนานวัตกรรม (รูปแบบ/โมเดล) เพื่อใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา รูปแบบการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของบดินทร (BODIN Strategic Development Model)
2. ให้คณะผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสถานศึกษา ได้มีส่วนร่วม (Participation) ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการศึกษา ภาพการประชุมครูและบุคลากรในสถานศึกษา
3. นำสภาพปัญหา และความต้องการจำเป็น มาสร้างเป็นนวัตกรรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ เอกสารการวิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็น
4. ใช้กระบวนการวิจัยมาเป็นฐาน ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างมีแบบแผนและเป็นระบบ ใช้กระบวนการวิจัยมาเป็นฐาน ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา อย่างมีแบบแผนและเป็นระบบ
5. มีการเผยแพร่ผลงานนวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา เช่น ในรูปแบบออนไลน์ หรือการตีพิมพ์ลงวารสารทางวิชาการ ฯลฯ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงวิชาชีพ (PLC) เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หนังสือขอบคุณที่ให้ความอนุเคราะห์เข้าศึกษา

ประเด็นที่ 2 การใช้นวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ

ประเด็นการพิจารณา หลักฐานอ้างอิง
1. มีแผนภาพนวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษา (รูปแบบ/โมเดล) รูปแบบการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของบดินทร (BODIN Strategic Development Model)
2. มีการขับเคลื่อนโดยการนำนวัตกรรมไปใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา การขับเคลื่อนโดยการนำนวัตกรรมไปใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา
3. มีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการนำนวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษาไปใช้
– ด้านสถานศึกษา/ผู้บริหาร
– ด้านครู
– ด้านผู้เรียน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการนำนวัตกรรมในการบริหารจัดการสถานศึกษาไปใช้