มาตรฐานที่ ๑ ด้านคุณภาพผู้เรียน
ผลการเรียนรู้ที่เป็นคุณภาพของผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ ประกอบด้วยความสามารถใน การอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดประเภทต่างๆ การสร้างนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตร การมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เป็นค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทยการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย รวมทั้งสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | เอกสารประกอบการนำเสนอ | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๑) มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด | นางสมร จันทนาคม | ดีเลิศ | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. แฟ้มสรุปโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 2. แฟ้มสรุปโครงการสอบธรรมศึกษา ประจำปี 2561 3. แฟ้มสรุปกิจกรรมตักบาตรเช้าวันพุธ 4. สรุปรายงานการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 5. แฟ้มสรุปกิจกรรมการเรียนรู้สู่โครงงาน (PBL) |
๒) มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย | นางสาวบุษราคัม จรรย์นาฏย์ | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. สรุปความพึงพอใจต่องานพิธิีหล่อเทียน–ถวายเทียนพรรษา 2. สรุปความพึงพอใจต่อกิจกรรมตักบาตรเช้า 3. การนำเสนอการแต่งเพลงฉ่อยสด |
๓) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย | นางสาวนพรัตน์ พิมพ์แสง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. การจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนเกิดการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย 2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 2. ประมวลภาพกิจกรรม 1. รายงานผลการเลือกตั้งคณะกรรมการนักเรียน 2. แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายวิชาลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ระดับชั้น ม. 1-3 3. แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายวิชาชุมนุมวิชาการ ระดับชั้น ม.1-3 4. แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายวิชาชุมนุมวิชาการ ระดับชั้น ม.4-6 5. แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายวิชารักษาดินแดน ระดับชั้น ม. 4-6 6. แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรายวิชากิจกรรมเพื่อเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ระดับชั้น ม.1-6 |
๔) มีสุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม | นายนิพน แจ่มแจ้ง | ยอดเยี่ยม | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน 2. การทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ 3. สรุปการทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพทั้ง 4 ด้าน 4. การฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ 5. การจัดการเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาสมรรถภาพทางกายของนักเรียน 6. สถิติการยืมคืนอุปกรณ์กีฬา 7. สถานที่ในการส่งเสริม พัฒนาสุขภาพและแก้ไขปัญหาสุขภาพ 8. แบบสัมภาษณ์ดัชนีความสุข |
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
เป็นการจัดระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มีการกำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน สามารถดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาในทุกกลุ่มเป้าหมาย จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำผลที่ได้มาให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ประเด็นพิจารณา | ผู้รับผิดชอบ | ค่าเป้าหมาย | ผลการประเมิน | เอกสารประกอบการนำเสนอ | ร่องรอย/หลักฐาน/เครื่องมือ |
๓.๑ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต | นายนิพน แจ่มแจ้ง | ดีเลิศ | ดีเลิศ | สไลด์ | 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ปีการศึกษา 2561 2. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจหน่วยอิงมาตรฐาน 3. ตัวอย่างแบบนิเทศการจัดการเรียนรู้ 4. ตัวอย่างแบบบันทึกการนิเทศแผนการจัดการเรียนรู้ 5. มาตรฐานที่ 3 6. ประมวลภาพกิจกรรม |
๓.๒ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | นางจริยา หวังเชิดชูเกียรติ
นายลัทธพล ด่านสกุล |
ดีเลิศ | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. แผนการจัดการเรียนรู้ 2. เว็บไซต์ DLIT 3. แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน – Digital Library – พิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) – สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน – หมอภาษา – ศูนย์การเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ 4. แหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน – กิจกรรมเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด – ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้เมืองโบราณ – ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลและเรือหลวงจักรีนฤเบศร 5. สถิติการใช้แหล่งเรียนรู้ – สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด – สถิติการยืมหนังสือห้องสมุด – สถิติการเข้าใช้ห้องมัลติมีเดีย – สถิติการเข้าใช้ Digital Library – สรุปแบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ DLIT ประกอบการจัดการเรียนการสอน 5. ทะเบียนสื่อการเรียนรู้ – จำนวนทรัพยากรสื่อในห้องสมุด – ทะเบียนการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 – ทะเบียนการใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 6. บอร์ด นิทรรศการ 7. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
๓.๓. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก | นายนิพน แจ่มแจ้ง | ดีเลิศ | ดีเลิศ | สไลด์ | 1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC ปีการศึกษา 2561 2. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจหน่วยอิงมาตรฐาน 3. ตัวอย่างแบบนิเทศการจัดการเรียนรู้ 4. ตัวอย่างแบบบันทึกการนิเทศแผนการจัดการเรียนรู้ 5. มาตรฐานที่ 3 6. ประมวลภาพกิจกรรม |
๓.๔ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน | นางสาวสุพัตรา เฉลิมเผ่า | ดีเลิศ | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. แผนการจัดการเรียนรู้ 2. บันทึกการตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ 3. บันทึกหลังการจัดการเรียนการสอน 4. แบบทดสอบ 5. แบบรายงานการวัดและประเมินผลรายวิชา (ปพ.5) 6. แบบบันทึกคะแนนการวัดประเมินผล 7. รายงานสรุปผลการวิเคราะห์ข้อสอบ |
๓.๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ | นางสาวสุพัตรา เฉลิมเผ่า | ดีเลิศ | ยอดเยี่ยม | สไลด์ | 1. แผนการจัดการเรียนรู้ 2. เครื่องมือวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ 3. ชิ้นงาน/ภาระงานของผู้เรียน ฯลฯ 4. การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 5. การประเมินการจัดการเรียนการสอนของครูโดยนักเรียน |